Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một bộ ăng ten mới được cung cấp ra thị trường từ RTL-SDR.com, T17Lab đã preorder một số bộ này hơn 2 tháng với giá $34.95 (giá chính thực tại thời điểm này là $39.95 USD).

Nếu là một bạn đọc quen thuộc của T17Lab thì thời điểm năm 2017, bọn mình có mua và trải nghiệm bộ thu dữ liệu từ dự án Outernet/Othernet, khi ấy hệ thống sử dụng dãy băng tần L để thu phát giữa vệ tinh và mặt đất. Hiện nay thì họ đã đổi sang băng tần Ku.

https://www2.t17lab.com/blog/tag/outernet/

Quay trở lại với việc thu một số tín hiệu vệ tinh, vấn đề hiện nay hay mắc phải khi sử dụng rtl-sdr là phải mua một số phụ kiện đi kèm như filter (bộ lọc tần số), LNA (khuếch đại tạp âm thấp), một số đầu chuyển và cáp tín hiệu,… và có nhiều hãng cung cấp, phiên bản khác nhau nên gây khó khăn cho người mới sử dụng rtl-sdr. Thật may mắn, cuối cùng thì nhà cung cấp RTL-SDR Blog cũng đã kết hợp với đội ngũ dự án Outernet/Othernet để cung cấp ra một bộ ăng ten bảng tích cực băng L cho người dùng.

Bộ thiết bị bao gồm:

  1. 01 ăn ten chủ động băng L (Active L-Band Patch Antenna) (dãy tần số 1525 – 1637 MHz) được bảo vệ bởi vỏ nhựa bên ngoài tránh thời tiết,
  2. 01 cáp tín hiệu dài 2 mét,
  3. 01 bộ gắn ăn ten bằng nhựa để cố định trên mặt phẳng,
  4. 01 tripod ba chân cố định trên nhiều bề mặt khác nhau.

Ăng ten này loại tích cực hiệu suất cao được thiết kế cho việc nhận tín hiệu vệ tinh băng L như Inmarsat, Iridium hoặc GPS. Dễ dàng sử dụng ngoài trời, dễ cố định trên cách cành cây, bề mặt, cửa sổ,…. Với cáp nối dài, người dùng có thể sử dụng và đặt thiết bị ngoài trời mà không lo ngại vấn đề thời tiết.

(ăng ten tích cực là loại bao gồm bộ lọc và bộ khuếch đại được tích hợp chung với nhau và phải có nguồn điện mới hoạt động được)

Như mô tả về ăng ten tích cực thì người dùng phải cung cấp một nguồn điện đi vào ăng ten để có thể sử dụng. Nếu bạn sử dụng SDR như RTL-SDR Blog V3 thì bạn cần bật tính năng gọi là bias tee (bias-t) trong thiết bị, bias-t sẽ cung cấp nguồn là 3.3 – 5V cho ăn ten; hoặc có thể cấp nguồn 5V từ bên ngoài. Nó sẽ chuyển một dòng điện khoảng 20-30mA, phù hợp sử dụng các SDR như SDRPlay, HackRF hoặc Airspy.

 

 

Ăng ten được thiết kế với lớp vỏ nhựa bên ngoài chống nước theo tiêu chuẩn IP67, do vậy có thể sử dụng ngoài thời tiết trời mưa.

Cáp tín hiệu đi kèm dài 2 mét sử dụng loại RG174, nếu bạn cần sử dụng một cáp tín hiệu dài hơn thì nhà cung cấp khuyến nghị sử dụng loại có suy hao tín hiệu ít như cáp RG59/58 hoặc RG6.

Bộ linh kiện ăng ten (không bao gồm rtl-sdr dongle)

 

Một số hình ảnh thu thử nghiệm băng tần L, sử dụng rtl-sdr v3 (đã bật bias-t bằng phần mềm)

Thu thử nghiệm thông tin hàng hải Inmarsat STD-C EGC

Trong tối ngày 05/11/2019, tôi tiến hành thu và giải mã dự liệu thông tin an toàn hàng hải tại vệ tinh Inmarsat 4-F1 tại 143.3 độ Đông

Sử dụng phần mềm SatFinder tìm hướng vệ tinh

Kết quả thu được khá tốt trong môi trường đô thị có nhà cao tầng bao quanh. Bạn có thể xem một số thông tin cảnh báo và thông báo từ vệ tinh gởi đến mặt đất.

Tham khảo thêm các bài viết khác tương tự

https://www2.t17lab.com/blog/tag/vo-tuyen-ve-tinh/