Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu đến độc giả một công cụ nhận dạng tín hiệu vô tuyến ARTEMIS.

Nếu là một người dùng các thiết bị SDR và thế giới vô tuyến rộng lớn, việc xác định các loại tín hiệu và mục đích đôi khi có thể gây khó khăn trong việc tìm hiểu các đặc tính kỹ thuật và mục đích sử dụng của nó, trang web https://www.sigidwiki.com/wiki/Signal_Identification_Guide là nguồn tài liệu có thể giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt và đã được phân loại.

sigidwiki
sigidwiki (Signal_Identification_Guide)

Tuy nhiên, việc tìm kiếm dữ liệu từ website sẽ yêu cầu người dùng cuối phải thực hiện tìm kiếm thủ công với các nguồn tín hiệu phức tạp khác nhau. Một dự án có tên ARTEMIS đã được thực hiện và cung cấp phiên bản Desktop (hỗ trợ Windows, Linux, MAC và Raspberry Pi) giúp người dùng tra cứu offline và trực tiếp từ thiết bị SDR.

ARTEMIS là phần mềm miễn phí hỗ trợ người dùng tra cứu các dạng tín hiệu vô tuyến phục vụ cho việc phân tích thời gian thực. Với số lượng tín hiệu RF được thu thập được xem là lớn nhất hiện nay (hơn 400 bản ghi về tín hiệu vô tuyến được cập nhật). ARTEMIS còn hỗ trợ so sánh các tính chất của phổ vô tuyến như tần số, băng thông, phương pháp điều chế, v.v… và kiểm tra các thông tin qua các mẫu waterfall/sound được ghi nhận trong phần mềm. Một bộ sưu tập các bộ lọc (filter) cho phép người dùng thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình, giúp việc xác định các tín hiệu không xác định trở nên dễ dàng hơn.

Distress Radiobeacon (Artemis screenshot)

Mã nguồn của ứng dụng được công bố tại Github https://github.com/AresValley/Artemis, người dùng có thể tùy biến và phân phối theo giấy phép nguồn mở GNU.