RTL-SDR có thể hoạt động ở chế độ “direct sampling”, đây là một điều chỉnh nhỏ trong phần cứng cho phép thiết bị hoạt động được ở băng tần HF, đây là dãy tần số mà nhiều người đam mê vô tuyến nghiệp dư thường sử dụng để thu nhận các tín hiệu thú vị. Việc này đồng nghĩa bạn không cần dùng một thiết bị upconverter hoặc không cần đièu chỉnh nào từ phần cứng để thu dãy HF, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh trực tiếp trên phần mềm.

Mặc định: RTL-SDR hoạt động tại dãy tần số 24 – 1766 MHz (có thể cải thiện dãy thu từ ~13 – 1864 MHz bằng các driver mở rộng khác)

Direct Sampling: ý tưởng của việc này là cho phép tín hiệu thu được từ ăn-ten đấu nối trực tiếp đến chip ADC, nó cho phép việc dò tín hiệu nhạy hơn so với việc sử dụng một thiết bị upconverte, nhưng so về tính linh động thì không bằng so với upconverter. Thiết bị có thể dễ rơi vào tình trạng quá tải khi gặp một nguồn tín hiệu mạnh, do các luồng tín hiệu lúc này đã không còn đi qua bộ điều khiển cường độ. Nếu bạn tìm từ khóa “direct sampling” trên Youtube, sẽ có nhiều kết quả thể hiện khả năng linh động của rtl-sdr tại dãy HF, T17Lab cũng có một đoạn video ngắn quay lại quá trình thu HF sử dụng bộ kit mặc định của rtl-sdr tại cuối bài viết.

Sơ đồ hoạt động của RTL-SDR ở các chế độ khác nhau
Thiết lập Direct sampling (Q-branch) tại SDR#

So sánh cơ chế Sampling trong SDR# hoạt động với RTL-SDR

Quarature Sampling

Quarature Sampling

Direct Sampling (I-branch)

Direct Sampling (I-branch)

Direct Sampling (Q-branch)

Direct Sampling (Q-branch)

Còn nhiều ứng dụng khác tại dãy HF và khả năng của RTL-SDR có thể mang lại cho người dùng vô tuyến nghiệp dư, chúng tôi sẽ cố gắng khai thác và giới thiệu đến bạn đọc T17Lab, mọi đóng góp về ý kiến hoặc đề xuất từ bạn đọc. sẽ là nguồn tham khảo đáng trân trọng cho chúng tôi.

Tham khảo thêm:

https://www.g8jnj.net/softwaredefinedradio.htm

http://www.panoradio-sdr.de/direct-sampling/