Giới thiệu LimeSDR Mini

LimeSDR Mini là một SDR thu/phát song công được xem là có chi phí tương đối thấp tại thời điểm hiện nay, được phát triển từ Lime Microsystems và phân phối qua kênh Crowd Supply. Thiết bị hoạt động tại dãy tần số từ 10MHz – 3.5GHz, LimeSDR Mini sẽ phù hợp cho việc nghiên cứu nhiều dãy tần số phổ dụng hiện nay.

LimeSDR Mini là phiên bản có chi phí thấp hơn và kích thước nhỏ hơn so với phiên bản LimeSDR gốc. Chính ưu điểm về kích thước cho phép người dùng có thể dễ dàng bảo quản hoặc kết nối với nhiều thiết bị SoC khác như Raspberry Pi mà không chiếm quá nhiều diện tích như BladeRF hoặc HackRF.

Kích thước nhỏ của LimeSDR Mini rất thuận tiện cho việc kết hợp với các thiết bị SoC khác hiện nay

Nền tảng LimeSDR Mini cung cấp cho sinh viên, nhà phát minh và nhà phát triển một thiết bị thông minh và linh hoạt để điều khiển tín hiệu không dây, để người có thể học hỏi, thử nghiệm và phát triển không giới hạn các tính năng bị hạn chế trong các giải pháp/ thiết bị đắt tiền.

Bảng so sánh tính năng và giá thành các sản phẩm SDR phổ biến được cung cấp trên thị trường hiện nay cho thấy đây là một thiết bị có tính năng thu/phát song công (full duplex) với giá thành thấp nhất.

Trong khi hầu hết các thiết bị SDR yêu cầu người sử dụng phải có am hiểu cơ bản về sóng vô tuyến và giao thức truyền dữ liệu của ứng dụng để có thể thực nghiệm trên máy tính, còn với LimeSDR đã tạo nên được một kho ứng dụng vô tuyến và được tích hợp với Snappy Ubuntu Core. Điều này có nghĩa là người dùng có thể dễ dàng tải các ứng dụng mới được phát triển từ khắp thế giới. Nếu bạn cũng là một lập trình viên đang làm việc xử lý dữ liệu số, bạn có thể chia sẻ hoặc thậm chí là bán ứng dụng của bạn thông qua Snappy Ubuntu Core.

Một số thử nghiệm ban đầu với LimeSDR Mini

LimeSDR cung cấp sản phẩm đến người dùng không bao gồm tài liệu huờng dẫn sử dụng, đây có thể nói đây là điểm trừ của nhà sản xuất. Để sử dụng được LimeSDR bạn phải tìm kiếm và đào sâu vào các trang tài liệu, wiki từ internet để có thể bắt đầu làm việc với nó. Nhưng thật may mắn là cách thiết lập phần mềm trên Windows lại khá đơn giản.

Trong phạm vi bài viết này, T17Lab sẽ hướng dẫn cài đặt cơ bản trên Windows 10 theo các bước như sau:

Kết nối phần cứng vào máy tính thông qua cổng USB và tiến hành cài đặt Driver như sau: Start Menu > Device Manager > Click phải vào thiết bị LimeSDR Mini > Chọn Update driver > Chọn Search automatically… để Windows tự động cài đặt driver cho thiết bị.

LimeSDR Mini trước và sau khi cài đặt driver

Cài đặt gói LimeSuite dành cho hệ điều hành Windows hoặc tải gói PothosSDR đã được biên dịch.

PothosSDR sau khi cài đặt các công cụ

Khởi động phần mềm LimeSuite GUI và chọn Options > Connetion Settings và chọn SDR tương ứng để kết nối. Tiếp tục, bạn phải Flash chip FPGA bằng cách vào Menu Modules >  Programming và chọn nút Program, quá trình sẽ được thực hiện tự động.

Người dùng có thể kiểm tra thiết bị được nhận diện chính xác hay chưa qua giao diện dòng lệnh. Hãy tham khảo thêm tại đây: https://wiki.myriadrf.org/Lime_Suite#Windows

Một số lệnh kiểm tra kết nối của thiết bị và hoạt động chính xác

Sử dụng phần mềm SDRConsole (V3), tôi đã chụp lại một số dãy tần số

Kết luận

LimeSDR Mini hoạt động ở dãy tần số khá rộng trong dãy tần dân sự và công nghiệp với giá thành phải nói là tương đối rẻ. Nếu bạn là người mới tham gia vào thế giới vô tuyến thì chắc hẳn không có lời khuyên nào chính xác cho việc đầu tư phần cứng nào, nó còn phụ thuộc và nhu cầu thực tế; tuy nhiên nếu về tính năng Tx (phát sóng) và giá thành thấp thì LimeSDR Mini là mẫu đáng cho bạn tham khảo. T17Lab sẽ tiếp tục có các bài đánh giá cho từng dãy tần số và giới thiệu các ứng dụng phần mềm tương ứng để bạn đọc đam mê vô tuyến điện có thể tiếp cận và có những ý tưởng sáng tạo mới hơn.