Hôm nay T17Lab sẽ hướng dẫn các bạn kết nối thiết bị RTL-SDR trên thiết bị Android nhằm phục vụ quét các phổ vô tuyến chỉ với thiết bị điện thoại cầm tay. Phần mềm được sử dụng trong bài viết này là SDR Touch có thể tải tại CH Play, cần chú ý rằng phiên bản SDR Touch sẽ bị giới hạn một số tính năng, do vậy nếu cần thiết bạn cần mua thêm SDR Touch Key để mở tất cả tính năng của phần mềm.

SDR Touch là một phần mềm hoạt động trên hệ điều hành Android cho phép kết nối thiết bị RTL-SDR thông qua cổng OTG, tính năng của nó cho phép thu và giải điều chế các dạnh tín hiệu như đài FM Radio, các bảng tin thời tiết, các đàm thoại qua bộ đàm tình trạng taxi, cứu hỏa, đàm thoại từ đài không lưu và máy bay thương mại, hoặc các kênh TV, vô tuyến nghiệp dư,… Phụ thuộc vào phần cứng mà bạn sử dụng, dãy tần số có thể mở rộng từ 50 MHz đến 2.2 GHz. Phần mềm hiện tại hỗ trợ các giải điều chế như sau WFM, AM, NFM, USB, LSB, DSB, CWU và CLW signals.

Bạn cần chuẩn bị các thành phần như sau:
– Thiết bị RTL-SDR sử dụng chip RTL2832U (https://www.rtl-sdr.com/buy-rtl-sdr-dvb-t-dongles/)
– Thiết bị Android (điện thoại, máy tính bảng), trong bài viết này tôi sử dụng thiết bị là điện thạoi Xiaomi 9
– Cổng kết nối OTG tương ứng với thiết bị Android (Type-C hoặc Micro USB), trong bài viết này tôi sử dụng OTG Micro USB của UGreen và OTG Type C của Aukey
– Cài đặt SDR driver https://play.google.com/store/apps/details?id=marto.rtl_tcp_andro
– Cài đặt SDR Touch (miễn phí) https://play.google.com/store/apps/details?id=marto.androsdr2
– Cài đặt SDR Touch Key (có tính phí) https://play.google.com/store/apps/details?id=marto.androsdr.key

Cổng kết nối OTG cho Micro USB và Type-C

 

Sau khi kết nối thiết bị Android + Cổng OTG tương ứng+ RTL-SDR & Ănten, người dùng có thể kiểm tra kết nối của thiết bị bằng cách mở phần mềm RTL-SDR Driver và kiểm tra thông tin như hình dưới, lúc này bạn có thể bật SDR Touch để trải nghiệm các tính năng mà nó mang lại.

Thông báo trạng thái hoạt động của phần mềm và phần cứng đã tương thích nhau

 

Ảnh kết nối các thiết bị

Các bài viết giới thiệu phần mềm có thể tìm tại https://www2.t17lab.com/blog/tag/phan-mem-sdr/